วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การพาเที่ยวชมศูนย์การเรียนรู้ค่ายสุรสีห์ฯ ตอนที่ 1

ป้ายการทำงานอย่างมีความสุข



ตามหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว        ที่ศูนย์การเรียนรู้ค่ายสุรสีห์  ตามแนวพระราชปรัชญา  ได้น้อมนำมาเป็นหลักลำดับแรกก็คือ    “การทำงานอย่างมีความสุข  ซึ่งพระองค์ตรัสไว้ว่า   ...ทำงานกับฉัน...ฉันไม่มีอะไรจะให้  นอกจากการมีความสุขร่วมกัน  ในการทำประโยชน์ให้แก่ผู้อื่น...       พระองค์ทรงให้ความสำคัญแก่ผู้อื่นเป็นลำดับแรกซึ่งก็คือ  พสกนิกรของพระองค์นั่นเอง  งานโครงการพระราชดำริที่พระองค์คิดค้นเหล่านั้น  ล้วนแต่ต้องการเป็นแนวทางในการช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน


ควายคู่เทียมเกวียน


            เป็นผลงานฝีมือของกำลังพล ที่ปั้นควายคู่นี้ขึ้นมาเป็นการบ่งบอกว่า  Back  to  basic  ก็คือวิถีชีวิตของเกษตรกรไทย  เพราะควายไทย  หรือ  ควายปลัก  กำลังลดจำนวนน้อยลง  (ควายปลัก)  เป็นควายไทยพันธุ์แท้ที่มีความทรหด  อดทน  เชื่อง  เลี้ยงง่าย  และมีความฉลาด  ควายนั้นเป็นสัตว์ที่ให้ประโยชน์เป็นอย่างมาก  เพราะควายกินหญ้า  ทำหน้าที่เหมือน  เครื่องตัดหญ้า...มีชีวิต  มูลที่ถ่ายยังเป็นปุ๋ยให้แก่พืชได้อีก 
          ควายคู่เทียมเกวียนคู่นี้      เป็นควายแม่  และ ควายลูก  ตัวแม่นั้นชื่อว่า  มะลิ  ส่วนตัวลูกนั้นชื่อว่า  ทองคำ     กำลังเทียมเกวียนซึ่งเปรียบเสมือนกับศูนย์การเรียนรู้ค่ายสุรสีห์ฯ   ที่มีภาระหนักอึ้ง แต่ควายคู่นี้จะต้องร่วมแรงร่วมใจกันลากเกวียนไปให้ถึงจุดหมายปลายทางให้จงได้  แม้ว่าในเล่มเกวียนจะไม่มีผู้บังคับ  ควบคุมให้ทำงาน  แต่ด้วยความพร้อมใจควายคู่นี้  ก็จะออกแรงกาย  แรงใจ  ทำงานของเขาอย่างมุ่งมั่น  นั่นคือสื่อแสดงให้เห็นว่า   “ การรู้จักหน้าที่ของแต่ละคน”


กรอบการปฏิบัติงาน

ศูนย์การเรียนรู้ค่ายสุรสีห์   ตามแนวพระราชปรัชญา       ได้กำหนดวิธีการไว้ว่า  6  ส.    

คือ      ส.1    สนุกสนาน   การปฏิบัติงานให้เกิดความรู้สึกที่มีความสนุก  ไม่ตึงเครียด
          ส.2    สาระ     ทุกสิ่งทุกอย่างที่ดำเนินการ  จะต้องกระทำอย่างมีเหตุมีผล
          ส.3   สมอง   จะต้องคิดวางแผน   ถึงเรื่องที่จะต้องกระทำ
          ส.4   สติ       จะต้องใคร่ครวญ  จัดเรียงลำดับงาน  วาดภาพลงรายละเอียด
          ส.5   สถาบัน    จะต้องยึดถือสถาบันพระมหากษัตริย์  ที่ทรงทุ่มเทเพื่อพสกนิกร
          ส.6   สามัคคี    จะต้องก่อให้เกิดความรัก  ความสามัคคีที่ดีต่อกัน


การแฝกหญ้าแฝก  (พืชมงคล   พืชพระราชทาน)


     เป็นพืชที่มีประโยชน์มาก  ด้วยคุณสมบัติที่เป็นหญ้ามีระบบรากหยั่งลึก  เป็นหญ้าแฝกพันธุ์ลุ่ม  รากยาวประมาณ  4-5  เมตร    และก้อนหินที่วางอยู่นั้นเป็นดานหินแม่รังซึ่งอยู่ใต้ผืนดินแห่งนี้   การปรับปรุงบำรุงดินก็โดยการใช้หญ้าแฝกปลูกไว้จะช่วยเจาะแผ่นดานหินลงไปหาความชื้น  ทำให้พืชเกิดการเจริญเติบโตได้
      ในที่นี้   ต้องการสาธิตแสดงให้เห็นว่าระบบหญ้าแฝก  เป็นพืชที่ให้การปรับปรุงบำรุงดินได้เป็นอย่างดี


ฝายในหลวง


     เป็นการสร้างฝายในหลวงภายในพื้นที่ของศูนย์การเรียนรู้ค่ายสุรสีห์ ฯ เพื่อมุ่งหมายให้สร้างครูฝายของหน่วยมีพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับฝายชะลอความชุ่มชื้น  Check  Dam  นำไปแนะนำให้ประชาชนหรือภาคส่วนต่างๆที่มีความต้องการสร้างฝายในหลวง
          ประเภทของ Check Dam  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงแยกออกเป็น 2  ประเภท   ดังพระราชดำรัส  ความว่า  มี   2  อย่าง  ชนิดหนึ่งสำหรับให้มีความชุ่มชื้น  รักษาความชุ่มชื้น  อีกอย่างสำหรับป้องกันมิให้ทรายลงในอ่างใหญ่...
          อาจกล่าวได้ว่า  ประเภทแรกคือ  ฝายต้นน้ำลำธารหรือฝายชะลอความชุ่มชื้น  ส่วนประเภทที่สองนั้น  เป็นฝายดักตะกอนนั่นเอง
          ที่แลเห็นอยู่นั้น....เป็นรูปแบบฝายในหลวงประเภทต่างๆ  ทั้งที่เป็นประเภทฝายดักตะกอนและฝายชะลอความชุ่มชื้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น