วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การพาเที่ยวชมศูนย์การเรียนรู้ค่ายสุรสีห์ฯ ตอนที่ 3

คอกหมักไรแดง  (อาหารปลา)



 เราทำเป็นคอกหมักมูลสัตว์ไว้ที่ริมขอบสระน้ำ  เนื่องจากจังหวัดทหารบกกาญจนบุรีมีชมรมขี่ม้าซึ่งในแต่ละวันจะมีมูลของม้าเป็นจำนวนมาก  ทางศูนย์การเรียนรู้จึงได้นำมูลม้ามาหมักเอาไว้  ผลจากการหมักมูลม้าจะทำให้เกิดไรแดง  ซึ่งเป็นอาหารอย่างดีสำหรับลูกปลาในสระน้ำ  เป็นการประหยัดค่าอาหารปลา
โดยนำมูลม้าสดจากคอกม้า  หรืออาจะค่อนข้างแห้งก็ได้  นำมาเทใส่ไว้ในคอกริมน้ำ  อาจจะต้องมีสิ่งกดทับบ้างเพื่อป้องกันการลอยตัว   หมักไว้ประมาณ  5-7 วัน ก็จะเกิดไรแดงเกิดขึ้น  ลูกปลาก็จะมากินไรแดงเหล่านี้  เป็นการช่วยอนุบาลปลาเล็กได้


การรดน้ำด้วยระบบน้ำหยดจากรางไม้ไผ่


      จากจักรปั่นสูบน้ำ  น้ำจะถูกสูบขึ้นมาเก็บไว้ที่ถังพักน้ำแห่งนี้และจะถูกปล่อยไปตามรางไม้ไผ่  ณ  จุดที่ปลูกต้นไม้     ซึ่งในระยะแรกต้นไม้ที่ปลูกไว้มีความต้องการน้ำมากเพื่อให้เกิดความชุ่มชื้น    จึงต้องเจาะรูรางไม้ไผ่ทำให้น้ำหยดลงไปยังต้นไม้ที่ปลูกไว้นั้น   อันเป็นวิธีการที่เรียบง่ายใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น    จึงเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายและแรงงานคน


พื้นที่แก้จน



           เป็นการแสดงให้เห็นถึงการบริหารจัดการพื้นที่  แม้มีพื้นที่เพียงเล็กน้อยเราก็สามารถที่จะจัดการพื้นที่นั้นให้เป็นแปลงพืชผักสวนครัว  โดยอาจจะเป็นเพียงพื้นที่แค่  1  ตร.เมตร  ก็สามารถมีพืชผักสวนครัวไว้รับประทาน  ปลูกต้นกล้วยไว้กลางพื้นที่เพราะกล้วยเป็นพืชชุ่มน้ำ  รอบโคนต้นกล้วยก็ปลูกพืชผักสวนครัว  เช่น  สะระแหน่  พริก  คะน้า  ผักกาด  ต้นหอม  กระเทียม  โหระพา  ตะไคร้  มะเขือ    ด้านมุมทั้งสี่ก็ปลุกไม้หลักเช่น  แค  มะละกอ  โสน   ยอ  เป็นต้น
แล้วถ้าหากเป็นพื้นที่ที่ใหญ่ขึ้นมา    ก็นำหลักการบริหารจัดการพื้นที่ขนาดเล็กที่แสดงไว้ไปคิดต่อยอดขยายผล  ก็สามารถที่จะพัฒนาไปสู่ความยั่งยืนในเศรษฐกิจพอเพียง  อาจจะเป็นพื้นที่ 1  ไร่ สร้างรายได้ให้ 1  แสนบาท  เป็นต้น 


สัตว์เลี้ยงใต้พิภพ



       สัตว์ดังกล่าวคือไส้เดือนดิน   ไส้เดือนนั้นเปรียบเสมือนลำไส้ของผืนดิน   ช่วยในการย่อยสลายอินทรีย์วัตถุให้กลับมาเป็นสารอาหารที่สำคัญแก่พืชหรือต้นไม้ ไส้เดือนดินที่ทางศูนย์การเรียนรู้ค่ายสุรสีห์ฯ  นำมาเพาะเลี้ยงเป็นสายพันธุ์แอฟริกัน  ไนท์ ครอฟเลอร์  หรือ เอเอฟ AF เป็นสายพันธุ์ที่ให้การเพาะขยายพันธุ์ได้เร็วกว่าสายพันธุ์อื่นใด

ประโยชน์  เราจะได้น้ำสกัดชีวภาพจากไส้เดือนนำมาผสมรดพืชผักได้ผลดี   ส่วนมูลไส้เดือนคงนำไปผสมกับดินเพื่อการปลูกพืชให้สารอาหารที่เป็นประโยชน์แก่ต้นไม้ให้ผลเจริญเติบโตอย่างดี 

สรรพคุณทางยาสมุนไพร    นำมาล้างให้สะอาด  ตากแห้ง  หรือเผาเป็นเถ้าปรุงยา  ทั้งตัว  รสเค็มมัน  ต้มน้ำดื่มหรือทำเป็นเม็ด  บำรุงตับ  แก้อัมพาตครึ่งซีก  แก้โรคไทฟอยต์  แก้พิษงู    ลดความดันเลือด  แก้ชักเฉียบพลันหรือเรื้อรัง  แก้ตะคริว  แก้ปวดฟัน  แก้หูอักเสบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น